10 lời khuyên của Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa
Người đứng đầu Truyền thừa Phật giáo Kim cương thừa Drukpa luôn quan niệm đưa triết lý Phật giáo vào hành động, tìm con đường giải thoát cho những vấn đề mà con người gặp phải ngày nay.
Đức Pháp Vương và Tăng đoàn truyền thừa Drukpa.

Chương trình sinh hoạt tại Việt Nam, đây là lần thứ năm của Đức Pháp Vương GYALWANG DRUKPA, kể từ năm 2007 đến nay, nghĩa trong 7 năm, Đức Pháp Vương đã đến Việt Nam 5 lần. Đặc biệt có sự trùng hợp hai lần cận ngày Vesak (2008 – 20014).

Đoàn đến Việt Nam vào ngày 04/4/2014 tại Hà Nội,thì trước đó, một số báo giấy và báo mạng đã loan tải tin tức của đoàn, sau đó thời gian, địa điểm sinh hoạt đã được sắp đặt tại hai miền Nam - Bắc.

Phía Bắc các chùa nghinh đón và hành lễ như:
-Chùa Trung Hậu, huyện Mê Linh, TP Hà Nội; chùa Quang Ân, huyện Thanh Trì , Hà Nội; Chùa Trùng Khánh, TP Nam Định;chùa Vân Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc; chùa Hoàng Long, Tỉnh Phú Thọ; Tây Thiên cổ tự, tịnh thất Tây Thiên, chùa Tây Thiên Phù Nghĩa, Vĩnh Phúc;thăm chùa Báng cổ tự, đại Bảo tháp Manđala Tây Thiên,Tam Đảo, Vĩnh Phúc; chùa Hà Tiên, Vĩnh Phúc…

Phía Nam gồm các điểm như: Chơn Đức Thiền viện,Hốc Môn; chùa Vĩnh Nghiêm quận ba TP HCM; Quan Âm tu viện,Phú Nhuận; chùa Thiên Quang Bình dương; chùa Giác Lâm, Tân Bình;

Đoàn rời Việt Nam 21/4/2014, tại Sài gòn;
Sau đó, đoàn của Ngài nhiếp chính Vương Thuksey Rinpoche và Tăng đoàn truyền thừa Drukpa lại tiếp tục viếng Việt Nam, hạ cánh tại Sài Gòn, cũng vào ngày 21/4, để rồi rời Việt Nam tại Hà nội.
Đoàn sẽ làm lễ tại chùa Từ Quang, huyện Bình Chánh; Quan Âm tu viện, quận Phú Nhuận; Tịnh thất Từ Đức, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai; chùa Giác Sanh, Âu Cơ, quận 11,TP HCM;chùa Phổ WQuang, TP Đà Nẵng, chùa Nam Hải, Đà Nẵng; chùa Tây Thiên Phù Nghi, Vĩnh Phúc; chùa Sủi, Gia Lâm, Hà Nội;
Đoàn Ngài Nhiếp Chính Vương rời VN 06/5/2014, tức trước ngày khai mạc Vesak 3 hôm. Tại sao đoàn không tham dự đại lễ Vesak?

Có lẽ, đây là lần đầu tiên đoàn Phật giáo Kim Cang thừa thuộc truyển thống Tây Tạng sinh hoạt tại Việt Nam khá dày đặc. Mặc dù Mật thừa tại Việt Nam chưa được phổ biến, nhưng cũng đã có vài cơ sở thọ pháp hành trì từ các Lạt Ma trong nhiều năm qua.

Trong gia đình hành giả Kim Cang thừa tôn quý, Ngài sinh ra năm 1963 tại Bắc Ấn, gần hổ Thiêng Liên Hoa trùng dịp các đạo sư tổ chức đại pháp hội Tse Chu; Theo truyền thuyết, ngài là hóa thân của Bồ Tát Quán thế Âm,Pháp vương đời thứ XII của giòng truyền thừa Drukpa. Ngài cũng là người đầu tiên của Phật giáo Tây Tạng chủ xướng quyền bình đẳng nữ giới vì thế, Ngài đã thành lập Tự viện Druk Gawa Khilwa ở ngoại ô Kathmandu, Nepal và ở Ladakh, Ấn Độ để hướng dẫn tâm linh và giáo dục cho ni chúng. Ngài nói: .: “Giác ngộ không phân biệt giới tính, Đại trí tuệ không phân biệt giới tính, Đại từ bi không phân biệt giới tính và Chân lý cứu kính cũng không phân biệt giới tính”. Nữ giới và Giác ngộ sẽ là một trọng tâm Phật sự của Đức Pháp Vương trong chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm động viên, sách tấn nữ giới cũng như tất cả những ai mong nguyện tiến bước trên con đường tâm linh siêu việt hướng tới hạnh phúc tự do chân thật.

Ngoài ra, Ngài còn hoạt động khá nổi tiếng về các lãnh vực như:

 phát động chuyến hành hương Pad Yatra (bộ hành tâm linh), thu hút hàng trăm người tham gia mỗi năm. Đây là chuyến đi bộ vì môi trường. Thành viên trong đoàn sẽ thu gom rác thải nhựa trên đường đi để kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường. khởi xướng nhiều dự án nhân đạo, đúng với tôn chỉ phụng sự nhân loại và vũ trụ của Truyền thừa Drukpa. Một trong những dự án tiêu biểu nhất là Tổ chức từ thiện quốc tế Live to Love (Sống để Yêu thương) nhằm thúc đẩy 5 nhóm việc thiện nguyện: bảo vệ môi trường, cứu trợ, giáo dục, dịch vụ y tế và bảo tồn di sản.

Những thành quả mà dự án trên đem lại đã được quốc tế công nhận. Năm 2010, Đức Pháp Vương được Liên Hợp Quốc trao tặng giải thưởng "Vì mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ" . Năm 2013, Liên Hợp Quốc tiếp tục vinh danh Đức Pháp Vương là “Người bảo hộ của vùng Himalaya” và trao tặng giải thưởng “South - South Awards” cho những nỗ lực nhân đạo và đóng góp bảo tồn môi trường thế giới của Ngài.

“Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa là bậc sáng lập Truyền thừa Drukpa khởi nguồn cách đây 1.000 năm từ Ấn Độ. Ngài được chúng dân nhiều quốc gia trên dãy Himalaya như Ấn độ, Nepal, Ladakh, Bhutan kính ngưỡng là hiện thân của Đức Phật Quan Âm và hóa thân chuyển thế của nhiều Đại Thành Tựu Giả trứ danh như Đức Naropa, Đức Gampopa,… liên tục quay trở lại nhân gian để phổ độ chúng sinh. Truyền thừa giác ngộ của Ngài bắt nguồn từ Đức Phật Kim Cương Tổng Trì, được tiếp nối qua các Đại Thành Tựu Giả là các Ngài Tilopa, Naropa, Marpa, Milarepa, Gampopa, Rechungpa, Phagmo Drupa và Lingchen Repa. Dòng Truyền thừa của Tâm Đại Từ Bi nổi tiếng với sự thanh tịnh, đức chân tu khổ hạnh cùng những pháp tu trì thâm diệu thành tựu Phật quả ngay trong một đời như “Sáu Yoga của Naropa”, giáo pháp khẩu truyền tâm yếu “Đại Thủ Ấn”, những pháp thiền định đặc biệt “Sáu Pháp Vị Bình Đẳng”, “Bảy Pháp Duyên Khởi”... Đây là truyền thống Phật giáo Đại thừa - Kim cương thừa với di sản lịch sử và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngày nay với hệ thống hàng ngàn tự viện tại các quốc gia vùng Himalaya cùng hàng chục trung tâm Phật pháp trên toàn thế giới. Ngạn ngữ dân gian vùng núi tuyết còn lưu truyền câu kệ sau:

“Một nửa người dân là đệ tử Truyền thừa Drukpa,
Một nửa đệ tử Truyền thừa Drukpa là hành giả Yogi,
Một nửa hành giả Yogi là Đại Thành Tựu Giả”

Trong suốt 30 năm qua, với tâm nguyện đem tình yêu thương trong hành động vì một thế giới hòa bình, hòa hợp và an lạc, Đức Pháp Vương thường du hóa chia sẻ thông điệp Từ bi Trí tuệ của Đức Phật và khuyến khích thực hành thiện hạnh tại nhiều nơi. Những nỗ lực không mệt mỏi vì hạnh phúc an sinh và bảo vệ môi trường của Đức Pháp Vương đã được nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế vinh danh qua các giải thưởng cao quý như “Vì Mục Tiêu phát triểnThiên Niên Kỷ”, danh hiệu “Bậc Bảo Hộ của vùng Himalaya”, giải thưởng “South - South Awards” của Liên Hiệp Quốc, cúp “Anh Hùng Xanh” của Tổng thống Ấn độ…”

Trước 2007, các Lạt ma Kim Cang thừa cũng từng lưu tâm đến vùng đất Phật tại Việt Nam, nhưng đến 2007 mới đủ cơ duyên thăm viếng. Miền Nam Việt Nam, chùa Tây Tạng Bình Dương, Ht trụ trì, cách đây hơn 300 năm, cũng đã sang tận Tây Tạng tu học Mật pháp; Khi về lại Việt Nam, Ngài tiên đoán sau nầy, tại chùa Tây Tạng sẽ có người con lai, thật vậy, chị Phượng, vợ của nhà thơ Nguyễn Đức Sơn cũng từng xuất thân tại chùa Tây Tạng BÌNH DƯƠNG, chị là con lai Pháp. HT trụ trì chùa Tây Tạng lúc bấy giờ đã đắc pháp với một Lạt ma nổi tiếng tại Lhasa. Sauk hi về nước, ngài ẩn tu, không có truyền nhân nên mạch pháp bị thất truyền. Trước 1975, miền Nam có HT Viên Đức chuyên hành trì Mật pháp, nhưng không được tiếp nối mạch pháp truyền thừa. Một thời gian dài, người Việt có khuynh hướng về mật pháp, nhưng đắc pháp của Kim Cang thừa hình như chưa có. Gần đây, theo một số Lạt Ma gốc Tạng và những Lạt ma gốc Âu châu có đến Việt Nam, vì theo các ngài, đã cảm ứng được đất thiêng xứ Phật tại Việt Nam. Năm 2012, Lạt Ma Sonan, người Đức theo lệnh thầy, đã về Yên Tử lễ bái Phật hoàng và tìm huyệt mạch Phật pháp. Như thế, việc Pháp Vương, Nhiếp chính vương và những đoàn Lạt Ma sang Việt Nam gần đây không còn chuyện lạ. Phải chăng đây là hiện tượng PGVN được tái phục hồi về tâm linh mà một thời gian dài do nghiệp vận dân tộc đã bị gián đoạn.

Hầu hết các pháp hội đều cử hành nghi thức Quán Đảnh cộng đồng, cầu nguyện quốc thái dân an. Tùy mỗi đạo tràng mà quán đỉnh cộng đồng với một danh hiệu khác nhau như: Quán đảnh cộng đồng Mạn Đà La Tăng Ích Quán Âm; quán đảnh cộng đồng Mạn đà la Tức tai Dược Sư; quán đảnh cộng đồng Mạn đà la Liên Hoa Bộ…Riêng hôm nay, 19/4, tại Thiên Quang Ni Tự, Đại pháp hội quán đảnh cộng đồng Mạn Đà La Di Đà Vô lượng thọ, được Đức Pháp vương và Nhiếp chánh vương cùng đoàn truyền thừa Tăng Ni Drukpa có mặt hơn 40 vị. Tuy chùa xa Thành phố gần 30 km, Phật tử khiếm thị, sinh viên, khuyết tật, giới trí thức…cũng đã có trên ba nghìn người tham dự. Được câu lạc bộ Nhân Sinh, tình nguyện viên và giới sinh viên tiếp sức phục vụ rất chu đáo.

Cũng như hầu hết các đạo tràng được Đức Pháp vương chủ trì, trên bầu trời đều xuất hiện điềm lành như rồng, Phật, hào quang, hoa mạn đà la…chùa Vĩnh Nghiêm xuất hiện Phật Quán âm (xem video clip) thì chùa Thiên Quang xuất hiện Phật Di Đà, chùa Chơn Đức xuất hiện Phật Bổn sư..Theo Đức Pháp Vương, do lòng thành của tín đồ Việt Nam mà có cảm ứng.

Quần chúng Phật tử tỏ ra nao nức khi đón đoàn Pháp Vương, chẳng phải vì cầu lạ, nhưng đa phần Phật tử quen với PGVN qua nghi thức tôn giáo, nên gặp pháp thiêng hướng tâm linh như mưa rào giữa nằng hạ; Tuy nhiên, dù Đại thừa, Tiều Thừa, kim Cang thừa đều là phương tiện dẫn dắt người về đạo lộ giải thoát. Việt Nam là mãnh đất hội tụ cả ba giòng truyền thừa, đây là duyên hy hữu để đạo Phật Việt Nam có một tương lai vững chắc, huy hoàng hơn, sản sanh nhiều bậc chân đức đắc pháp làm điểm tựa tâm linh cho dân tộc.

MINH MẪN
19/4/2014


 
 
phap-vuong-1-3028-1396584033.jpg

Người đứng đầu Truyền thừa Phật giáo Kim cương thừa Drukpa (Tây Tạng) luôn quan niệm đưa triết lý Phật giáo vào hành động, tìm con đường giải thoát cho những vấn đề mà con người gặp phải ngày nay

Rất nhiều người có suy nghĩ tiêu cực về tương lai, dự đoán rằng tương lai của mỗi người sẽ ngày càng tệ hơn. Cuộc sống đương nhiên đầy rẫy những khổ nạn, nhưng tôi nguyện tin tưởng một cách lạc quan rằng điều đó sẽ được cải thiện. Chỉ cần chúng ta truyền bá tình yêu và lòng từ bi, thế giới sẽ trở nên tốt hơn.

phap-vuong-3-5714-1396584033.jpg

Nếu muốn có sự kiên nhẫn và tấm lòng bao dung, trước hết phải trải qua quá trình tư duy và thấu hiểu sâu sắc. Điều tôi muốn nói không phải là từ bỏ một cách dễ dàng, hoặc là không có phản ứng gì khi người khác đối xử tệ bạc với bạn. Tôi muốn nói rằng khi bạn có sự kiên nhẫn, tâm trí bạn sẽ trưởng thành hơn, không dễ dàng từ bỏ hoặc mất đi dũng khí. Sự vật bên ngoài sẽ không còn khống chế, làm chủ bạn được nữa.

Trong ảnh là cảnh Đức Pháp vương trị mắt cho người nghèo.

phap-vuong-8-4187-1396584033.jpg

Sự kiên nhẫn có thể giúp ta trong những lúc khốn khó. Chỉ cần có sự kiên nhẫn, chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ hay cảm thấy chán nản. Chúng ta có thể kiên trì suy nghĩ theo cách tích cực, làm những việc có ích cho người khác. Chúng ta sẽ nghĩ đến những người đồng cảnh ngộ, gửi đến họ tâm niệm từ bi, hy vọng sẽ không bao giờ chịu nỗi đau khổ này nữa.

Trong ảnh là Đức Pháp vương vận Pháp bảo sáu sức trang hoàng của Naropa, Ladakh, năm 2004.

phap-vuong-6-3039-1396584033.jpg

Có những lúc con người sẽ trách ông trời tạo ra điều bất hạnh. Nhưng kỳ thực chúng ta phải hiểu rằng điều bất hạnh xuất phát từ cái nhân mà ta tự trồng. Chỉ khi thấu hiểu được đạo lý này, chúng ta mới không trách người hoặc sự việc khác gây ra vận hạn cho mình, ngược lại sẽ đốc thúc bản thân cố gắng hơn nữa, chú ý đến suy nghĩ và hành động, nhằm tránh sự bất hạnh diễn ra một lần nữa.

Trong ảnh là Đức Pháp vương trong một chuyến hành hương thánh địa.

phap-vuong-4-7136-1396584033.jpg

Tôi biết rằng mỗi khi chứng kiến cảnh người tốt chịu điều bất hạnh, chúng ta sẽ nghĩ quan niệm nhân quả không còn đúng nữa. Nhưng cũng giống như vạn vật trên thế giới này đều có liên quan đến nhau, những nghiệp mà chúng ta tạo ra sẽ ảnh hưởng đến người khác. Chúng ta trồng nhân nào, tất sẽ gắn kết với nhau tạo ra quả báo chung.

Trong ảnh là Đức Pháp vương trong một chuyến hoằng pháp tại Trung Quốc.

phap-vuong-7-9061-1396584033.jpg

Một bản ngã mạnh kỳ thực sẽ khiến ta mềm yếu. Bởi khi chấp ngã (cái tôi) không muốn thay đổi, cứ giữ lấy những cách tư duy và cách nhìn cuộc sống cứng nhắc, thì sẽ rất dễ bị tổn thương. Ngay cả khi tín niệm của ta đối diện với những công kích và thách thức nhỏ nhất, bản ngã cũng sẽ vì thế mà bị tổn thương.

phap-vuong-9-7104-1396584033.jpg

Biểu hiện bên ngoài của ngạo mạn là sự tự tin, nhưng thực ra đó là cảm giác không an toàn trốn sau lớp mặt nạ. Ngạo mạn chưa bao giờ mang tính thiện. Nếu như một người không thể đối đãi tốt với người khác, thì sao có thể đối tốt với bản thân.

Trong ảnh là Đức Pháp vương dẫn đầu tăng đoàn trong cuộc hành hương vì môi trường năm 2009.

phap-vuong-10-4440-1396584034.jpg

Nếu như bạn rơi vào vòng tự so sánh mình với người khác, chấp ngã có lúc khiến bạn nghĩ mình không bằng người khác, có lúc làm bạn cho rằng mình ưu việt hơn, từ đó tạo ra tâm lý tự quan trọng bản thân.

Trong ảnh là Đức Pháp vương nhận giải thưởng "Vì mục tiêu Thiên niên kỷ" của Liên Hợp Quốc năm 2010.

phap-vuong-5-2842-1396584034.jpg

Rất nhiều người sợ cảm giác tự yêu bản thân, bởi cho rằng đây là ích kỷ và buông lỏng bản ngã. Nhưng trước khi tu từ bi, phải hiểu rằng cần yêu bản thân trước. Tôi không phải đang nói bạn cần thổi phồng bản ngã, mà khuyên bạn nên suy nghĩ về cuộc sống, chú ý từng giờ từng phút đến động cơ của bản thân và biết ơn giá trị cuộc sống. Trong ảnh là Đức Pháp vương trong chuyến thăm Việt Nam năm 2010.

phap-vuong-2-9727-1396584034.jpg

Chúng ta thường tạo ra nghiệp ác một cách vô ý thức, chỉ để hưởng điều lạc thú trong cuộc đời ngắn ngủi này. Để được sở hữu nhà cửa rộng lớn, tiền tài và nhiều điều lạc thú khác, để thỏa mãn ham muốn cá nhân, chúng ta sẵn sàng đẩy ngã bất kỳ ai chắn đường một cách ích kỷ. Nếu như chúng ta hiểu về nguyên tác nhân quả nghiệp báo, sẽ suy nghĩ kỹ trước khi hành động mà dừng tạo nghiệp ác.Trong ảnh là Đức Pháp vương tham dự chương trình Talk Vietnam tại Hà Nội năm 2011.


Đức Dương (ảnh: Drukpa VN)